Photharam General Surgery Clinic

คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมหมอภูริทัต สาขาศัลยกรรม

ครั้งหนึ่ง…ที่ ดอนเจดีย์

Posted by

·

ผมมีโอกาสได้วางระบบปฐมภูมิ (Primary Care) ที่ รพ.ดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งดูแลผู้ป่วยในอ.ดอนเจดีย์ ตัวอำเภอห่างจาก ตัวเมือง ประมาณ 35 km และในพื้นที่ตัวอำเภอ ระยะทางจากบ้านผู้ป่วยมา รพ.ไกลที่สุดประมาณ 20 km ถึงตัวเลขระยะทางจะไม่มาก แต่เนื่องจากระบบขนส่งมวลชนที่ไม่ทั่วถึงทำให้ผู้ป่วยมารับบริการได้ไม่สะดวก
ในช่วงที่กลับไปเป็นแพทย์ใช้ทุน ได้มีนโยบาย หมอครอบครัว ออกมา ประกอบกับสสอ.และรพ.ดอนเจดีย์ มีทีมที่ดูแลเรื่องนี้อย่างดีอยู่แล้ว ผมได้เข้าไปวางระบบการดูแลผู้ป่วยในระบบ ปฐมภูมิ ทำให้การเข้าถึงการรักษาของผู้ป่วยสะดวกและมีคุณภาพการรักษาที่ดี โดยการจัดตารางออกตรวจ ระหว่าง รพ.สต.ต่างๆ มีการพัฒนาระบบสารสนเทศ ให้มีการดูประวัติจาก รพ.ปลายทางได้ ไม่ว่าจะเป็นประวัติ ยา หรือผลเลือด มีการออกเยี่ยมบ้านโดยทีมสหวิชาชีพ หมอ พยาบาล เภสัช นักกายภาพ ส่งตรงถึงบ้านของผู้ป่วยติดเตียง หรือ ผู้ป่วยระยะสุดท้าย
เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากช่วงหนึ่งของการเป็นหมอครับ อย่างวันนี้มีอะไรมาบั่นทอนจิตใจ พอได้มาดูภาพหรือ คลิป เหล่านี้ทำให้มีกำลังใจมนการทำงานต่อ
ถึงแม้ว่าตอนนี้เป็นศัลยแพทย์แล้ว ก็ยังอยากพัฒนาระบบปฐมภูมิอยู่ครับ แต่เนื่องด้วยภาระงานศัลยกรรม ทำให้ไม่ได้ลงไปดูงานปฐมภูมิที่เกี่ยวกับงานศัลยกรรมสักเท่าไหร่ แต่ในอนาคตถ้ามีน้องๆมาช่วยงานมากขึ้นก็อาจจะได้มีโอกาสครับ

Bhurithat Sirisut Avatar

About the author

Hi! My name is Joan Smith, I’m a travel blogger from the UK and founder of Hevor. In this blog I share my adventures around the world and give you tips about hotels, restaurants, activities and destinations to visit. You can watch my videos or join my group tours that I organize to selected destinations. [Suggestion: You could use the Author Biography Block here]